Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Khi chọn HOSTING - điều bạn quan tâm là gì?

Có rất nhiều người cảm thấy băn khoăn khi chọn hosting cho website của mình. Mình và các bạn có lẽ cũng như vậy, sẽ cảm thấy choáng ngợp  khi có vô số các nhà cung cấp hosting cả trong nước, cả quốc tế và lúc này bạn bắt đầu tìm đến những trang review để được đọc. Nhưng liệu những bài review có tin được không? Thông tin đó có xác thực hay không hay họ được trả tiền hoặc vì lợi nhuận để làm điều đó? Tại sao mình kết luận như vậy bởi vì hoa hồng được trả cho giới thiệu hosting là rất cao, bản thân mình cũng là 1 người giới thiệu hosting và vì thế mình không còn lạ khi giới thiệu được nhiều người cho họ và nhận được những email gợi ý hợp tác, trả hoa hồng cao hơn nếu xếp dịch vụ hosting của họ lên đầu tiên.

Có thể bạn sẽ nghi ngờ và bắt đầu nghĩ lại để kiểm tra lại tất cả khi mình nói về sự thực này, đôi khi 1 nhà cung cấp hosting chất lượng không được tốt lắm nhưng họ giỏi marketing hơn thì họ vẫn chiến thắng các đối thủ khác, bạn sẽ chẳng còn cách nào khách ngoài việc đọc review thì hãy tự theo dõi và lựa chọn cho mình hosting phù hợp chứ không phải chỉ dựa vào danh tiếng và tin tưởng người khác. Dễ hiểu thôi, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng những người có tiếng nhưng bạn cũng lưu ý nếu bạn cần PR cho sản phẩm của mình thì bạn cần tìm đến và thuê những người nổi tiếng để họ nói tốt cho chứ không đời nào bạn tìm 1 người vô danh để quảng cáo, như vậy thì có ai tin. Nói như như vậy bạn hiểu ý mình chứ?



Chọn hosting thế nào?

Bây giờ mình quay lại với vấn đề cần quan tâm đến những gì khi lựa chọn hosting? Mình sẽ tập trung vào việc lựa chọn hosting phù hợp chứ không phải là hosting tốt nhất bởi vì khó có cái gọi là hosting tốt nhất vì nếu chất lượng tuyệt vời thì đi kèm với giá thành cao ngất ngưởng. Vậy trước khi mua hosting bạn cần quan tâm đến điều gì?

1. Nhu cầu sử dụng của bạn

Trước khi tìm mua hosting thì điều đầu tiên bạn cần quan tâm đến đó là nhu cầu của bạn ở mức nào. Bạn là chủ website và bạn ước tính được quy mô trang web của bạn và vì thế sẽ biết được tối thiểu hosting của bạn cần có dung lượng bao nhiêu, băng thông thế nào. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu 1 website thông thường, blog cá nhân hay niche site thì 5GB băng thông hàng tháng và 5GB dung lượng là quá đủ tuy nhiên nếu website của bạn thuộc loại chứa nhiều nội dung download, video,… thì bạn cần quan tâm đến những nhà cung cấp hosting với băng thông và dung lượng lớn hơn hoặc tính đến việc chọn VPS thay vì shared hosting.

Điều tiếp theo đó là trang web của bạn có thuộc dạng nhiều người nhòm ngó hay không, có gì khiến người khác muốn phá hay không, giả sử như trang web của bạn đang có sự cạnh tranh khá quyết liệt thì bạn cần quan tâm đến vấn đề bảo mật nhiều hơn.

2. Thời gian mỗi lần thanh toán

Hầu hết các nhà cung cấp hosting đều muốn bạn đăng ký mua hosting với thời gian lâu nhất. Tuy nhiên tùy vào nhu cầu dùng để test 1 tháng, dùng 6 tháng hay 1 năm rồi 2 năm của bạn mà bạn có thể chọn. Nhiều khuyến mại lớn được áp dụng nhưng bạn phải nên xem thời gian ngắn nhất mà bạn có thể mua là bao nhiêu, giả sử bạn mua hosting với thời gian tối thiểu 2 năm thì sau đó chất lượng không được như mong muốn, bạn muốn thay đổi thì lại lãng phí, tiếp tục dùng thì không hài lòng, do vậy bạn lại phải quan tâm đến:

3. Chính sách hoàn tiền

Chính sách hoàn tiền 100% nếu không hài lòng là rất quan trọng, nếu trong quá trình sử dụng gặp nhiều lỗi hoặc những tính năng không được đảm bảo như cam kết thì refund là điều tất nhiên. Nếu nhà cung cấp hosting không có chính sách hoàn tiền hoặc hoàn tiền lâu, thủ tục phức tạp thì cũng gây nhiều phiền phức.

4. Giới hạn sử dụng

Việc ước tính trước nhu cầu là rất quan trọng tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng ước lượng được chính xác, ví dụ mới đầu bạn chỉ muốn tạo website nhỏ nhưng theo thời gian website của bạn phát triển và bắt đầu đạt tới giới hạn lưu trữ. Lúc này bạn phải quan tâm đến chính sách của nhà cung cấp (NCC) hosting như thế nào đối với trường hợp này, họ cáo báo trước cho bạn việc này không hay im lặng treo website của bạn và không có lời giải thích.

Nhiều NCC cam kết không giới hạn nhưng bạn cần đọc kỹ TOS của họ để xem cái gọi là Unlimited là thế nào bởi trên thực tế không tồn tại hosting 100% không giới hạn.

5. NCC hosting hỗ trợ thêm những gì ngoài khả năng lưu trữ?

Tối thiểu, bạn cần tìm NCC hosting có hỗ trợ FTP, PHP, Perl, SSI, htaccess., SSH, MySQL. Với nhiều người mới bắt đầu thì cPanel là lựa chọn thích hợp nhất. Tuy nhiên nếu bạn đã có kinh nghiệm thì cho dù NCC không dùng cPanel thì cũng không quá khó khăn.

Đối với mình, NCC hosting nhất định phải hỗ trợ cài đặt WordPress tự động. Tùy vào nhu cầu của bạn mà bạn phải nên xem NCC hỗ trợ cài đặt tự động những CMS nào, phần mềm thương mại điện tử nào được đi kèm vào có miễn phí hay không, việc phải làm bằng tay khiến mất thời gian và không tránh khỏi sai sót.

Hiện nay các NCC hosting phổ biến đều sử dụng cPanel do vậy bạn cũng không cần phải lo lắng về điều này.

6. NCC hosting có hỗ trợ transfer?

Có khi bạn ít quan tâm đến điều này nhưng giả sử bạn muốn chuyển site của mình tới nhà cung cấp mới. NCC hiện tại có cho phép điều đó không hoặc chuyển nhà cho site có free hay không.

7. Số lượng email, database,FPT, subdomain, addon domain tối đa là bao nhiêu?

Đây là những yếu tố rất quan trọng bởi lẽ nhiều khi với 1 gói hosting bạn không chỉ dùng cho 1 site, không chỉ tạo 1 email cho riêng mình mà nếu đây là site công ty, bạn cần nhiều subdoamin, email hơn là con số 1 duy nhất.

Khi mua hosting bạn hãy chú ý đến điều này hơn thay vì xem vào dung lượng không giới hạn. Nếu băng thông và dung lượng unlimited mà chỉ cho phép 1 tên miền thì cũng không có gì khác so với băng thông 10GB, dung lượng 10GB. Không nên để chữ unlimited làm hoa mắt.

8. NCC hỗ trợ backup như thế nào?

Mình có được đọc 1 định luật của 1 kỹ sư trong không quân Mỹ:

    Định luật Murphy
    Nếu có hai hoặc nhiều cách để làm điều gì đó, và một trong những cách có thể dẫn đến một thảm họa, sau đó ai đó sẽ làm điều đó.

Dù công nghệ của NCC có tốt đến đâu thì chỉ cần bạn nghĩ ra 1 phương án rằng site của bạn có thể gặp vấn đề thì điều đó có thể xảy ra. Khi 1 trang web hoạt động, ít ai nghĩ tới sẽ có lúc sẽ có vấn đề xảy ra và việc hỗ trợ backup thường niên là việc bạn cần quan tâm.

9. Tốc độ tải trang và thời gian hoạt động của máy chủ

Đây là 2 yếu tố đánh giá chất lượng về mặt kỹ thuật của hosting, nếu máy chủ của họ thường xuyên down và down với thời gian dài thì điều đó là không chấp nhận được. Tuy nhiên dù là những nhà cung cấp nổi tiếng tuy nhiên cũng không tranh được những phút downtime. Nếu thời gian uptime từu 99,5 % trở lên thì điều đó còn chấp nhận được.

Nhiều NCC hiện nay đã bắt đầu sử dụng ổ cứng SSD  như A2hosting, Stablehost,… thì tốc độ tải trang khá ổn, tuy nhiên bạn vẫn nên quan tâm thêm NCC có server đặt tại khu vực Đông nam Á hay không, nếu có thì sẽ là điểm +.

Thêm nữa nếu NCC có kèm theo dịch vụ CDN thì đó cũng là điểm +.

10. Khả năng hỗ trợ về cả kỹ thuật, billing

Mình sẽ không chọn NCC hosting nào không hỗ trợ livechat bởi vì mình rất ghét ngồi đợi email. Ngoài ra họ cũng cần phải có cách support khác như email hay điện thoại. Nếu NCC không hỗ trợ 24/7 và 365 ngày thì điều gì sẽ xảy ra nếu site của bạn gặp trục trặc vào 3 giờ sáng ngày thứ 7?

Hơn nữa việc hỗ trợ về kỹ thuật còn không thể hiện ở chỗ có nhanh trả lời hay không mà còn giải quyết thế nào? Họ có làm giúp mình hay không.

1 điều nữa là hỗ trợ về billing, nhiều NCC, sau khi bạn mua hosting mà cứ chờ mỏi cổ họ mới approve thì đó cũng là 1 điểm -.
Kết luận

Với sự ngập tràn nguồn thông tin khác nhau về các dịnh vụ hosting thì không có cách nào khác ngoài tham khảo qua những người đã từng sử dụng kèm theo tìm hiểu kỹ về các nhà cung cấp rồi hãy quyết định nhé.

Nhân tiện từ hôm nay mình cũng đang theo dõi 1 số shared hosting của 1 số nhà cung cấp phổ biến, hi vọng sẽ có sớm kết quả để mọi ng cùng tham khảo!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét