Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Phát triển tên miền (domain) tiếng Việt

    Khác với tên miền thông dụng không có dấu, tên miền tiếng Việt được cấp phát có đủ dấu và bảo đảm không xảy ra tranh chấp giữa các chủ sở hữu.



   Cuối tháng 8, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tổ chức hội thảo nhân sự kiện số lượng tên miền tiếng Việt thứ 1 triệu được cấp phát. Khác với tên miền thông dụng không có dấu, tên miền tiếng Việt được cấp phát có đủ dấu và bảo đảm không xảy ra tranh chấp giữa các chủ sở hữu. Đơn cử, với tên miền truyền thống thì tên miền anhsang.com.vn rất dễ xảy ra tranh chấp giữa 2 chủ thể là "Anh Sang" và "Ánh Sáng".

   Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, tỉ lệ tên miền tiếng Việt được đưa vào sử dụng trong cuộc sống vẫn còn thấp: năm 2012 đạt 10,15%, năm 2013 đạt 13,66%, tháng 7-2014 đạt 18,07%. Vì thế, sắp tới phải nghiên cứu tăng số lượng tên miền tiếng Việt đưa vào sử dụng ngày càng nhiều và hiệu quả hơn.

   Để làm được việc này, phải chăng cần đến một cuộc vận động “người Việt Nam dùng tên miền Việt Nam”. Khi đó, những tiện ích của tên miền truyền thống không dấu sẽ phải lu mờ để cộng đồng quen dần với tên miền tiếng Việt có dấu đầy đủ. Nhưng có lẽ, điều cần thiết hơn cả vẫn là một quy chế ai đăng ký trước, người ấy được và tự do chuyển nhượng tên miền. Chính thực tế này sẽ tạo ra một thị trường sôi động cho tên miền tiếng Việt và số lượng tên miền được sử dụng sẽ gia tăng tương ứng với số lượng đăng ký.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét